Panasonic: Ngăn ngừa bệnh tật tại nhà với bồn vệ sinh IoT của tương lai

Để tránh trình trạng quá tải cho bệnh viện, Panasonic đã phát triển mẫu bồn vệ sinh IoT giúp phát hiện các triệu chứng của cơ thể.

Sức khỏe cộng đồng tại đất nước đông dân nhất thế giới Trung Quốc đã được cải thiện trong những năm gần đây, nhận thức của người dân về sức khỏe cũng tăng lên.

Mọi người có xu hướng không muốn đến bệnh viện thì nơi đây thường xuyên đông đúc và dẫn đến tình trạng sức khỏe của họ trở nên trầm trọng hơn.

Nhóm phát triển của Panasonic tại Hàng Châu (Chiết Giang) nơi đặt nhà máy sản xuất của công ty muốn phát triển một sản phẩm có thể ngăn ngừa bệnh tật, giúp giải quyết vấn đề xã hội này.

Nhằm tận dụng cơ sở hạ tầng mạng 5G đang được triển khai giúp dễ dàng sử dụng các thiết bị IoT, cùng với sự trợ giúp của các công ty khởi nghiệp y tế, Panasonic đã phát triển nhà vệ sinh IoT thông minh.

Thiết bị này giúp người dùng theo dõi sức khỏe của mình đơn giản chỉ với thao tác ngồi lên bồn vệ sinh, dữ liệu sẽ hiện ra trên chiếc gương phòng tắm được gọi là “Magic Mirror”.

Đây là câu chuyện về những điều đã thúc đẩy công ty Nhật mang thiết bị tuyệt vời này ra thực tế.

Tây Hồ, biểu tượng của Hàng Châu

Trung tâm của thành phố Hàng Châu, thủ phủ của tỉnh Chiết Giang là Tây Hồ, một hồ nước quyến rũ với cảnh sắc đẹp mê hồn, xung quanh có rất nhiều cây, bao phủ bởi sương mù vào sáng sớm.

Cư dân đến đây để thư giãn và thưởng thức những cốc trà xanh của địa phương, trà long tỉnh. Mọi thứ hòa quyện vào nhau tựa hồ như một bức tranh sơn thủy đã được thổi vào sự sống.

Người dân Trung Quốc mô tả thành phố này như thiên đường nơi hạ giới với câu nói cửa miệng đi vào lòng người “Trên có thiên đàng, dưới có Tô Hàng”, để chỉ vẻ đẹp tuyệt đỉnh của Tô Châu và Hàng Châu.

Khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới đổ xô đến Trung Quốc suốt năm cũng không quên dành thời gian ghé thăm Hàng Châu để tận mắt chứng kiến vẻ đẹp của thành phố trong mơ này.

Hàng Châu cũng là nơi đặt trụ sở chính của Alibaba, một công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc và với 9,8 triệu dân, đây là một trong những thành phố có đóng góp hàng đầu về tài chính và công nghiệp.

Tuy nhiên, không giống với vẻ đẹp bề ngoài, một số khía cạnh của cuộc sống ở Hàng Châu khác xa với những gì có thể nhìn thấy, một trong số đó là vấn đề chăm sóc sức khỏe.

Vấn đề này được cô đọng trong cụm từ tiếng Trung “排隊3個小時、看病3分鐘.”, có nghĩa là thậm chí nếu bạn xếp hàng chờ 3 giờ đồng hồ để được gặp bác sĩ, bác sĩ cũng chỉ gặp bạn trong 3 phút.

Nhưng chờ đợi 3 giờ cũng không đến nỗi tệ khi có những người mang theo cả mền và túi ngủ ngủ qua đêm để xếp hàng chờ đợi bên ngoài bệnh viện. 

Mạng xã hội ngập tràn những video cho thấy những người chờ đợi trở nên thất vọng và đánh nhau khi xếp hàng chờ. Điều này tạo nên kẽ hở cho một số người kiếm chác, làm trầm trọng thêm tình trạng khó chịu này.

Vé đặt trước cho khám sức khỏe thường có giá vài chục nhân dân tệ (1 nhân dân tệ khoảng 3.500 đồng), lên đến 200 nhân dân tệ ở những bệnh viện lớn và nổi tiếng.

Thế nhưng một số nhân viên của bệnh viện đã tuồn vé ra ngoài, bán đắt gấp 5 thậm chí 10 lần so với giá gốc, do đó những người có thu nhập thấp phải xếp hàng chờ thậm chí còn khó khăn hơn trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế.

Từ thực trạng này, những sản phẩm sáng tạo đã được phát minh để giải quyết khủng hoảng.

Trung tâm thành phố Hàng Châu

Nhóm phát triển của Panasonic tại Hàng Châu đã ngồi lại với nhau từ 2014 trước thực trạng vé chợ đen trước cổng bệnh viện leo thang, trở thành một vấn đề nhứt nhối của xã hội.

Mọi thứ đã bắt đầu đơn giản như vậy 6 năm về trước và mẫu nhà vệ sinh IoT của tương lai, thứ gần như chỉ có thể thấy xuất hiện trong những bộ phim khoa học viễn tưởng của Hollywood đã ra đời.

Nhà vệ sinh IoT có thể đo phần trăm độ béo của cơ thể và phân tích nước tiểu của họ. Điều mà người dùng cần làm là ngồi lên bồn vệ sinh và kết quả đo được sẽ hiển thị tức thời trên một màn hình kỹ thuật số.

Đây không phải là một thiết bị mẫu, không phải là concept mà là sản phẩm hoàn thiện hẳn hoi và hiện đang có mặt trên thị trường.

Wang Yinhui, thành viên nhóm phát triển thiết bị công nghệ này cho biết: “Người khám bệnh tại Trung Quốc phải chờ trong nhiều giờ với các xét nghiệm rườm rà, vì thế cần phải chuẩn bị tinh thần mất cả ngày trong bệnh viện.

Đó là chưa kể các bài kiểm tra cũng không triệt để, đó là lý do vì sao nếu chỉ có triệu chứng nhẹ, người ta thà là ở nhà và dùng thuốc không kê đơn. 

Cứ tiếp tục như vậy, các triệu chứng của họ ngày càng nghiêm trọng hơn, sau đó nhiều người sẽ phải đi phẫu thuật hoặc nằm viện trong một thời gian dài.

Vậy nếu như mọi người có thể tự theo dõi sức khỏe và các giá trị xét nghiệm của họ tại nhà, họ có thể chữa khỏi bệnh ngay từ trong trứng nước.

Chúng tôi muốn tạo ra một sản phẩm giúp người Trung Quốc sống khỏe mạnh, đó là ý tưởng để phát triển nhà vệ sinh IoT”.

Dây chuyền lắp ráp bồn vệ sinh của Panasonic tại nhà máy ở Hàng Châu

Năm 2014, khi nhóm của Wang bắt tay vào phát triển nhà vệ sinh IoT, khách du lịch tại Trung Quốc và các nước khác bắt đầu đẩy mạnh mua sắm tiêu dùng tại thị trường Nhật Bản.

Trong năm 2015, thuật ngữ tiếng Nhật “Bakugai” hay “Bùng nổ mua sắm”, ám chỉ sở thích mua sắm cuồng nhiệt của khách du lịch Trung Quốc trở nên phổ biến, được chọn làm từ thông dụng của năm.

Một trong những sản phẩm được mua nhiều nhất chính là bồn vệ sinh có vòi xịt vệ sinh.

Khi lưu lại Nhật Bản, những vị khách du lịch người Trung Quốc có dịp trải nghiệm bồn vệ sinh có vòi xịt vệ sinh trong khách sạn, trung tâm thương mại…

Quen thuộc với sự thoải mái, họ đặt mua những chiếc bồn vệ sinh mang về nhà. Danh tiếng của những chiếc bồn vệ sinh nhanh chóng lan rộng khắp các thành phố của Trung Quốc.

Panasonic đã sản xuất và bán ra những chiếc bồn vệ sinh tuyệt đẹp của mình tại Trung Quốc. Sản phẩm của công ty nhanh chóng có được uy tín nhờ và hiệu năng cao và dịch vụ sau bán hàng.

Công ty cũng đi tiên phong trong hạng mục này với thị phần 1% tại thị trường Trung Quốc.

Khi bồn vệ sinh ngày càng trở nên phổ biến, tầm quan trọng của nhà vệ sinh đã thay đổi từ một “nơi để xả hơi” sang một “môi trường thoải mái”.

Wang cùng nhóm phát triển của mình tiếp tục suy nghĩ làm cách nào cách mạng hóa sản phẩm bằng cách phân tích kỹ lưỡng các hoạt động của người dùng trong phòng tắm. 

Một ngày nọ, họ nhận ra có một hành động rất quan trọng có thể đảm bảo bồn vệ sinh cũng có thể trở thành “môi trường có thể ngăn ngừa bệnh tật”.

Đó là “tất cả mọi người, không phân biệt là ai, đều kéo quần của họ xuống trước khi ngồi lên bồn cầu”.

“Nhìn chung, người Trung Quốc có ý thức về sức khỏe rất cao, đó là lý do vì sao họ mua rất nhiều thiết bị y tế và trang thiết bị sức khỏe trong nhà, nhưng hầu hết đều chỉ sử dụng 1 lần và cất đi”, Wang nói.

“Vì sao mọi người không dùng chúng nữa? Đó là bởi vì những bài kiểm tra sức khỏe quá tẻ nhạt. Thậm chí trước khi làm kiểm tra, họ phải cởi áo, quần hay vớ.

Thế nhưng mọi người luôn kéo quần xuống mỗi khi đi vệ sinh. Nếu có thể kết hợp hành động này với kiểm tra sức khỏe, chúng tôi nghĩ có thể khuyến khích mọi người kiểm tra sức khỏe thường xuyên mà cũng đỡ rườm rà”, Wang giải thích.

Wang Yinhui (Panasonic)

Thế nên năm 2014, Panasonic bắt đầu phát triển bồn vệ sinh có thể đo độ béo của cơ thể. Sau đó họ muốn tích hợp khả năng xét nghiệm nước tiểu, nhưng điều này đặt ra môt thách thức.

Làm thế nào để đáp ứng các tiêu chuẩn do chính phủ đặt ra đối với các xét nghiệm nước tiểu của ngành y tế? 

“Công ty (Panasonic) có kinh nghiệm và công nghệ trong lĩnh vực nhà vệ sinh nhưng lại không có chuyên môn cũng như công nghệ liên quan đến xét nghiệm nước tiểu, sẽ tốn nhiều thời gian và tiền bạc khi bắt đầu lại từ đầu.

Thế nên công ty quyết định tìm kiếm một đối tác có kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe”, Shen Kangshuai, người chịu trách nhiệm lên kế hoạch cho sản phẩm giải thích.

Đó là khi công ty gặp gỡ HIPEE, nhà sản xuất thiết bị xét nghiệm nước tiểu có trụ sở tại Thiên Tân.

Shen Kangshuai (Panasonic)

He Xin, đồng sáng lập của HIPEE cho biết: “FRUITECH, công ty mẹ của chúng tôi được thành lập năm 2006. Chúng tôi chuyên về nền tảng sức khỏe thông minh (Health IoT), sử dụng dữ liệu để giúp khách hàng khỏe mạnh.

Các thiết bị xét nghiệm nước tiểu thường có kích cỡ của một chiếc máy pha cà phê, nhưng chúng tôi phát triển một thiết bị rất tiện dụng có kích cỡ bằng một chiếc nhiệt kế cho phép người dùng kiểm tra và và quản lý dữ liệu trên smartphone của họ.

Dĩ nhiên là người dùng có thể sử dụng riêng thiết bị này nhưng khi kết hợp với bồn vệ sinh của Panasonic, tiềm năng của thiết bị này mở rộng đáng kể”.

Và như vậy, cả 2 công ty cùng nhau hợp tác vào năm 2016 để phát triển bồn vệ sinh IoT. Khi được hỏi liệu có thách thức nào khi làm việc cùng nhau, đội ngũ tại Panasonic nói rằng mọi thứ đều trôi chảy, nhưng ông He nói đùa rằng có đôi phần thử thách.

“Những công ty lớn như Panasonic có những tiêu chuẩn của riêng họ, khi làm việc tại thị trường Trung Quốc, về cơ bản là phải đáp ứng nhanh, chúng tôi là một công ty trẻ, mới được thành lập hồi 2014 nên tốc độ không phải là vấn đề với chúng tôi.

Tuy nhiên, sức chịu đựng của chúng tôi có hạn, vì vậy, nếu như không hành động nhanh chóng, chúng tôi sẽ phá sản và sự “nghiêm túc” của Panasonic cũng mang đến một số áp lực.

Và bởi vì công ty Nhật nổi tiếng ở chất lượng cao, chúng tôi đã nghĩ rằng họ sẽ để ý rất nhiều đến các tiểu tiết, nhưng khi bắt đầu hợp tác với nhau, chúng tôi phát hiện sự tận tâm của họ đã vượt xa những gì chúng tôi mong đợi (cười).

He Xin (HIPEE)

Mặc dù làm việc với công ty lớn như Panasonic, việc phát triển sản phẩm vẫn đi qua quy trình thử và sai (chứ không phải lúc nào cũng buộc phải đúng 100%), thế nên hình ảnh của Panasonic và các công ty Nhật đã thay đổi”, He bày tỏ.

“Có lẽ là không quá lời khi nói rằng cứ một người dân Trung Quốc, có cả thảy 1,4 tỷ người, đều sử dụng các sản phẩm của Panasonic ít nhất một lần trong đời, vì thế thương hiệu “Matsushita” rất nổi tiếng tại Trung Quốc.

Nhưng bởi vì thương hiệu này có lịch sử lâu dài ở thị trường trong nước nên người ta bắt đầu nhận thấy thương hiệu này có chút lỗi thời và cũ kỹ”, He cho biết.

Tuy nhiên, He nói thêm: “Trong vài năm trở lại đây, các sản phẩm của Panasonic ngày càng phù hợp hơn với thị hiếu của người dùng Trung Quốc. 

Nhưng thường nói thì dễ hơn làm, bạn cần phải đầu tư nguồn lực rất lớn tại Trung Quốc để có thể làm được điều này”.

Bộ kit xét nghiệm nước tiểu do Panasonic và HIPEE đồng phát triển, được cất trong tay vịn của bồn vệ sinh

Dự án này được thúc đẩy từ sứ mệnh mang tính xã hội nhằm ngăn ngừa bệnh tật chuyển biến trầm trọng hơn do các đám đông chờ đến lượt tại bệnh viện.

Ý tưởng của Panasonic phát xuất từ thói quen phải kéo quần xuống mỗi khi đi vệ sinh và sản phẩm được hoàn thiện dựa trên kinh nghiệm và công nghệ cũng như sự trợ giúp của đối tác nhằm bổ sung thiếu sót.

Nhưng tất cả những thứ này vẫn chưa đủ để tạo ra một môi trường kết nối nhà vệ sinh với hệ thống mạng và giúp những thiết bị này trở nên phổ biến hơn.

Điều quan trọng ở đây là nhà vệ sinh IoT của Panasonic đã đi vào cuộc sống nhờ vào sự cởi mở của người dân Trung Quốc, chấp nhận IoT như là một phần của cuộc sống.

Dù rằng trên thực tế vài năm trước đó, thậm chí không có một dấu hiệu nào của công nghệ này.

Nhờ vào việc triển khai tích cực cơ sở hạ tầng mạng viễn thông với tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh với cùng dung lượng dữ liệu lớn đã tạo nên nền tảng lý tưởng cho công nghệ IoT phát triển mạnh.

Wang nói: “Thậm chí là mẹ tôi, ở cái tuổi lục tuần vẫn thường xuyên thanh toán qua Alipay bằng quét mã QR mà không hề e ngại hay thậm chí đứa trẻ 4 tuổi cũng có thể sử dụng loa thông minh đầy ở ngoài kia. IoT là một phần trong cuộc sống của chúng tôi tại Trung Quốc, trong nhà, nơi công cộng hay phương tiện giao thông”. 

Yuan Yongliang, cũng đến từ Panasonic cho biết: “Đối với người Trung Quốc, việc sử dụng thiết bị IoT rất tự nhiên và giúp ít rất nhiều trong việc thương mại hóa nhà vệ sinh IoT”.

Yuan Yongliang (Panasonic)

Năm 2017, Panasonic giới thiệu “DL-PL40CWS”, bồn vệ sinh thông minh đầu tiên được trang bị công cụ đo độ béo của cơ thể. Năm 2018, công ty tiếp tục giới thiệu bồn vệ sinh thông minh với khả năng theo dõi sức khỏe.

Mẫu “CH2385WSC” tích hợp công cụ xét nghiệm nước tiểu với khả năng nhận dạng người dùng qua xác thực dấu vân tay, có khả năng giao tiếp qua gương thông minh “Magic Mirror”.

Khả năng xét nghiệm nước tiểu có thể đo đến 6 nội dung khác nhau cùng khả năng đo độ béo với 6 thông số bao gồm: tỷ lệ phần trăm chất béo trong cơ thể, BMI, khối cơ…

Các dữ liệu thu được ngay lập tức gửi đến ứng dụng trên điện thoại thông minh, và nếu người dùng ra khẩu lệnh “Nihao, Pana” (“Xin chào Pana”), mọi thông tin sẽ hiển thị trên gương Magic Mirror để người dùng tự kiểm tra sức khỏe.

Gương thông minh “Magic Mirror” hiển thị kết quả xét nghiệm nước tiểu từ bồn vệ sinh IoT

Bồn vệ sinh IoT được trưng bày tại Trung Tâm Panasonic tại Hàng Châu

Là một sản phẩm cao cấp và tương đối đắt tiền, những chiếc bồn vệ sinh IoT hiện chủ yếu được sử dụng cho doanh nghiệp, trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe và điều dưỡng, nhưng hy vọng sẽ sớm đẩy mạnh ở mảng người tiêu dùng, Shen Kangshuai cho biết.

Hiện tại, Panasonic đã tìm đến Li Jiaqi, một nhân vật nổi tiếng có thu nhập hàng năm lên đến 15 triệu nhân dân tệ quảng bá trực tiếp cho sản phẩm trên Taobao hướng đến người tiêu dùng cá nhân.

Công ty cũng có một không gian riêng trong khuôn viên nhà máy tại Hàng Châu, trung tâm phát triển và sản xuất buồn vệ sinh IoT để mọi người có cái nhìn tổng quan về thiết bị đồ gia dụng của Panasonic trông như thế nào trong tương lai.

Bên trong không gian này, Panasonic trưng bày một loạt các thiết bị đồ gia dụng IoT thông minh, bao gồm cả bồn vệ sinh IoT và gương Magic Mirror.

Cùng với đó là dòng TV OLED có thể biến thành trong suốt khi không sử dụng hay tủ lạnh thông minh có thể thấy được đồ đạc bên trong hoặc đặt mua thêm thực phẩm qua màn hình bên ngoài khi đồ bên trong vơi bớt.

Kỹ sư Panasonic đang thử nghiệm kết nối smarthphone với bồn cầu IoT

Zhang Deng (Panasonic)

Panasonic cho biết công ty đang nghiên cứu phiên bản tiếp theo của bồn vệ sinh IoT với khả năng đo điện tâm đồ ECG cùng với đối tác phát triển sản phẩm HIPEE.

Trong tương lai, Wang muốn “giúp mọi người bớt đi các phiền phức khi phải lấy thiết bị xét nghiệm nước tiểu ra khỏi tay vịn, thay vì phải giữ nó trong tay khi đi vệ sinh và rửa sạch rồi đặt lại chỗ cũ bằng cách tích hợp thiết bị thử nước tiểu với bồn vệ sinh”.

Zhang Deng, trưởng nhóm phát triển nhấn mạnh rằng “trong mọi trường hợp, người tiêu dùng và thị trường là quan trọng nhất bởi mọi thứ bắt đầu từ đó”.

Wang tiếp lời: “Nền tảng cho sứ mệnh của chúng tôi là tạo ra một sản phẩm có thể đóng góp cho sứa khỏe cộng đồng tại Trung Quốc, với mong muốn hiểu người tiêu dùng nhiều hơn và đặt họ lên vị trí hàng đầu”.

Nguồn tham khảo: Panasonic

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM?

Similar Articles

Bình luận

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Bài phổ biến

Đồng hồ mặt vuông – phong cách thời thượng của phái mạnh

Đồng hồ mặt tròn đã và đang thống trị trên "mặt trận" đồng hồ dành cho nam giới. Dù đã từng có rất nhiều cách tân ở mặt đồng hồ, tuy nhiên mặt tròn vẫn khiến đại đa số người dùng bị thu hút.

Thành viên hành trình VietRally tụ hội trước thềm sự kiện

Chiều ngày 8-4, hàng chục siêu xe của thành viên tham dự hành trình VietRally đã hội tụ tại bến du thuyền Novaland Bình Khánh (Q.2, TP.HCM) chuẩn bị cho chuyến hành trình vào tuần sau.

Siêu xe hàng hiếm Lamborghini Murcielago LP640-4

Trở về thời hoàng kim của phong trào chơi siêu xe tại Việt Nam năm 2006-2007, chúng ta không thể không nhắc đến sự hiện diện của thương hiệu siêu xe Lamborghini.