
Công ty chuyên về thiết kế kiến trúc nổi tiếng Zaha Hadid Architects (ZHA) tiếp tục “lấn sân” sang mảng du thuyền với bản mẫu thiết kế một chiếc catamaran cực kỳ mỹ miều, với mục tiêu “xóa nhòa ranh giới giữa du thuyền và biển cả”.
Được đặt tên là Oneiric, bản ý tưởng du thuyền 2 thân này do ZHA thực hiện theo đơn đặt hàng của Rossinavi – một nhà đóng tàu có trụ sở tại Italia. Rossinavi muốn có một chiếc du thuyền sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường, cụ thể là vận hành hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời trong những chuyến đi ngắn ngày.
Trong trường hợp ý tưởng thiết kế về mẫu catamaran này thực sự được triển khai, nó sẽ có chiều dài 44 mét và chất liệu chủ yếu được sử dụng là nhôm. Thiết kế tổng thể của Oneiric toát lên vẻ mềm mại và trang nhã, đặc biệt là không hề tỏ ra quá phô trương cầu kỳ như những thiết kế du thuyền mà ZHA từng tạo ra trong quá khứ.

Là du thuyền cao cấp, đương nhiên Oneiric sẽ sở hữu những tiện nghi xa hoa bậc nhất. Mẫu catamaran này được thiết kế với không gian lớn và rộng rãi, boong tàu chia thành nhiều khoang để chủ sở hữu tùy biến theo sở thích một cách dễ dàng. Bên cạnh phòng ngủ chính, Oneiric có thêm 4 buồng ngủ khách và vẫn đủ chỗ để bố trí thêm nơi sinh hoạt cho thủy thủ đoàn.
Phòng ngủ chính được tích hợp phòng tắm thoáng đãng và có tầm nhìn 180 độ ra bên ngoài. Trong khi đó, cabin chính sở hữu nội thất được thiết kế dành riêng cho mẫu du thuyền này, có khối lượng nhẹ và kiểu dáng đặc trưng của ZHA. Oneiric còn có khu vực ăn uống ngoài trời, dễ dàng tiếp cận với mặt biển và một phòng chiếu phim mini.

Đáng chú ý hơn cả là cách mà mẫu du thuyền 2 thân này được thiết kế để vận hành. Rossinavi mong muốn ứng dụng công nghệ Zero Noise (không tiếng ồn) của họ nên dường như chắc chắn Oneiric sẽ được trang bị động cơ điện để đảm bảo trải nghiệm êm ái nhất cho hành khách.
Năng lượng cho động cơ sẽ được cung cấp bởi các tấm pin mặt trời, được xếp lớp 3 tầng nhằm tận dụng tối đa không gian hạn chế của chiếc du thuyền. ZHA cho biết, họ thiết kế hệ thống sạc pin với cơ chế hỗ trợ bằng AI (trí tuệ nhân tạo) nhằm tối ưu quá trình quản lý năng lượng cho Oneiric.

Mục tiêu đặt ra là chiếc catamaran này sẽ có thể vận hành 100% bằng năng lượng điện trong những chuyến đi ngắn, còn khi cần phải thực hiện hành trình dài ngày xuyên đại dương thì động cơ điện vẫn sẽ đủ năng lực để đáp ứng khoảng 70% quãng đường, phần còn lại do một động cơ đốt trong truyền thống đảm nhiệm.
Tuy nhiên, với tiêu chí ưu tiên sử dụng năng lượng sạch từ điện do pin mặt trời cung cấp, ZHA và Rossonavi thống nhất nghiên cứu thêm nhiều phương án để kéo dài thời gian vận hành bằng động cơ điện. Họ cố gắng để các tấm pin liên tục được sạc vào lúc ban ngày, qua đó sẽ tích trữ đủ năng lượng cho những lúc du thuyền cập bến và thậm chí có thể cung cấp điện ngược trở lại cho các tiện ích trên cạn, chẳng hạn như một căn villa.

Do hiện nay du thuyền Oneiric mới chỉ dừng lại ở bản ý tưởng thiết kế nên những thông số kỹ thuật chi tiết về khả năng vận hành của động cơ điện cũng như giá bán đều chưa được công bố. Chỉ biết rằng, một sản phẩm do ZHA chắp bút tạo nên đương nhiên sẽ không thể “rẻ” và sẽ chỉ dành cho những khách hàng ở đẳng cấp thượng lưu bậc nhất.
Hình ảnh chi tiết ý tưởng du thuyền catamaran Oneiric do ZHA thiết kế:












Tham khảo Zaha Hadid Architects