Sau một thời gian sử dụng, bất kể chiếc xe hơi nào cũng sẽ cần được kiểm tra và bảo dưỡng. Tùy vào thời gian mà nó đã trải qua, các đợt bảo dưỡng thường được chia làm nhiều mức độ, từ bảo dưỡng định kì cho đến việc đại tu, cải tổ lại chiếc xe.
Điểm qua những hạng mục bảo dưỡng xe mà bạn có thể tự kiểm tra và thực hiện tại nhà
30
views

Điểm qua những hạng mục bảo dưỡng xe mà bạn có thể tự kiểm tra và thực hiện tại nhà

Sau một thời gian sử dụng, bất kể chiếc xe hơi nào cũng sẽ cần được kiểm tra và bảo dưỡng. Tùy vào thời gian mà nó đã trải qua, các đợt bảo dưỡng thường được chia làm nhiều mức độ, từ bảo dưỡng định kì cho đến việc đại tu, cải tổ lại chiếc xe.

Tuy nhiên, không phải tất cả các hạng mục bảo dưỡng cho “xế cưng” của bạn cần phải được thực hiện bởi những chuyên viên kỹ thuật. Một số các công việc lại vô cùng đơn giản và cần chưa đầy mười lăm phút để chính bạn đã có thể tự mình hoàn thành công việc đó. Sau đây, hãy cùng xem những công việc đó là gì và chúng đơn giản như thế nào nhé.

Lưu ý: Những hạng mục dưới đây nên được kiểm tra thường xuyên để đảm bảo xe có thể vận hành một cách tốt nhất

Nước làm mát

Nước làm mát động cơ thường có thể được châm thêm thông qua một nắp đậy đặt phía trên két nước của xe hoặc nằm không quá xa khỏi cụm chi tiết này. Nó cần được châm đủ theo đúng yêu cầu của nhà sản xuất, tránh tình trạng thiếu nước hoặc dư nước. Lưu ý, không nên mở nắp két nước ra ngay sau khi dừng xe hoặc tắt máy vì khi đó, nước làm mát có thể đang ở nhiệt độ sôi và có thể gây nguy hiểm cho người mở cũng như người đứng gần.

Một lưu ý khác và cũng là một lỗi nhiều người đang gặp phải, đó là phải sử dụng đúng dung dịch làm mát dành cho xe hơi thay vì chỉ châm nước lọc, nước khoáng. Ở một số nơi có khí hậu lạnh, nước có thể bị đóng băng gây hư hỏng đường ống dẫn nước trong khi đó, nước làm mát đặc dụng sẽ có được chất chống đông để ngăn ngừa tình trạng này. Mặt khác, nước khoáng thường có chất khoáng gốc kim loại và khi động cơ hoạt động, chúng có thể đóng cặn ngay bên trong đường ống cũng như áo nước.

Nước rửa kính

Nước rửa kính thì đơn giản hơn vì nó không gây ảnh hưởng đến các chi tiết bên trong động cơ như nước làm mát. Mở khoang lái, bạn có thể dễ dàng thấy được một nắp màu xanh có hình ảnh kính chắn gió, đó là nơi bạn sẽ đổ thêm nước rửa kính cho xe.

Dầu thắng – dầu trợ lực láiBình dầu trợ lực láiBình dầu thắng

Cả hai loại dầu này đều có chỗ châm nằm trong khoang máy và được kí hiệu đặc biệt để dễ dàng nhận biết. Chúng đều cần được sử dụng đúng loại và đúng với mức độ mà nhà sản xuất đưa ra. Với dầu trợ lực lái, các bạn cũng có thể sử dụng dầu hộp số tự động để thay thế nếu không kịp chuẩn bị đúng loại dầu dành cho bộ phận này. Hai loại dầu này chỉ cần châm đủ theo vạch định mức được kẻ trên đường ống hoặc bình chứa.

Châm nhớtNgay trên động cơ, ta có thể dễ dàng nhìn thấy được một que thăm nhớt và một nắp được dùng để châm, thay nhớt cho động cơ.

Đầu tiên, các bạn cần rút que thăm nhớt lên và lau nó bằng khăn sạch trước khi cắm lại vào động cơ. Sau đó, rút nó lên lại và bắt đầu quan sát ở đầu que. Tại đầu que thăm, nhà sản xuất sẽ đánh dấu các mức dầu yêu cầu thấp nhất và cao nhất của động cơ. Nếu thấy lượng nhớt dính trên que thăm nằm ở mức thấp hơn, bạn sẽ cần phải châm thêm nhớt cho tới khi mực nhớt nằm trong mức yêu cầu.

Lưu ý: Nên sử dụng đúng loại nhớt mà nhà sản xuất đề xuất.

Ắc-quy

Ắc-quy là chi tiết cấp điện chính cho chiếc xe khi động cơ chưa hoạt động cũng như là nguồn năng lượng chính để khởi động xe. Bạn có thể kiểm tra điện áp của bình bằng đồng hồ vạn năng, mở chế độ đo điện áp và chạm hai đầu kim đo vào vị trí lần lượt là dương/dương, âm/âm. Bình còn mới sẽ có điện áp ở mức 13,7 V và càng cũ sẽ càng có điện áp thấp hơn. Khi bình cũ, xe sẽ khởi động khó hơn đó cũng là lúc nó cần được thay thế.

Cực âm ắc-quyCực dương ắc-quy được bọc bởi một miếng nhựa

Việc thay thế nguồn điện trên xe cũng không mấy khó khăn khi bạn có thể tự mua bình mới cũng như tháo lắp, thay thế một cách khá dễ dàng. Khi thay bình ắc-quy, cọc âm bình luôn phải được tháo ra trước và lắp vào sau cùng như một biện pháp ngắt âm, trách tình trạng chập mạch có thể gây hư hỏng cho các chi tiết cũng như nguy hiểm cho người thực hiện. Và khi lắp lại bình, nhớ đảm bảo nó được đặt đúng vị trí và cố định lại, các cọc đúng với cực của chúng, được siết chặt.

Lọc gió động cơ

    • Lọc gió thường được làm bằng giấy, đặt trong một hộp lớn trên đường ống nạp gió của động cơ. Với một số mẫu xe, chỉ cần mở chốt giữ nắp đậy là bạn đã có thể lấy lọc gió ra trong khi một số xe khác được bắt ốc.

      Khi lấy được lọc ra kiểm tra, nếu nó chỉ bị dính một số các mảnh vụn và chưa quá dơ, bạn chỉ cần làm sạch và gắn nó vào lại. Lọc gió thường được thay định kì sau khoảng nửa năm sử dụng hoặc khi nó quá dơ sau những chuyến đi xa.

      Lọc gió điều hòa

      Lọc điều hòa cũng tương tự như lọc gió động cơ với chức năng chính là lọc không khí nạp vào hệ thống điều hòa của xe. Để tìm thấy miếng lọc này, bạn cần mở hộc để đồ bên ghế phụ và rút nó ra từ bên trong. Việc vệ sinh và thay thế cũng tương tự như lọc gió động cơ.

      Thay gạt nước

      Gạt nước là một bộ phận quan trọng của xe hơi giúp cải thiện tầm nhìn khi trời mưa. Nếu sử dụng gạt nước quá cũ, cao su bị rơ có thể dẫn đến việc lau không sạch kính, để lại các vết bẩn hay nặng hơn là có thể làm xước kính.

      Thay thế gạt nước khá dễ. Đầu tiên, mở gạt nước theo hướng thẳng đứng giống lúc rửa kính và lẩy phần khung cao su ra khỏi chân gạt nước. Sau đó, lắp phần khung cao su mới vào và đặt cần gạt trở về vị trí thường thấy của nó. Lưu ý, nên để chân gạt nước nằm xuống kính một cách nhẹ nhàng trong lúc lấy cần gạt mới nhằm tránh trường hợp bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài làm đổ, đập xuống mặt kính. Điều này có thể dẫn đến việc vỡ kính lái.

      Kiểm tra lốp xe

      Một trong những hạng mục quan trọng nhất nhằm giúp chiếc xe vận hành an toàn hơn đó là lốp xe, vì thế, chúng nên được kiểm tra một cách thường xuyên hơn.

      Đầu tiên đó là áp suất lốp, bạn cần chắc chắc rằng lốp xe của mình có được đúng áp suất, không quá non vì điều đó có thể làm cho lốp mòn nhanh, mòn không đều, xe bị sàng và tốn nhiên liệu hơn. Ngược lại, nếu lốp quá căng, xe sẽ mất đi tính ổn định và bám đường do bề mặt tiếp xúc thấp, đồng thời cũng có thể gây ra một số vấn đề cho mâm xe. Việc bơm căng lốp quá mức khi vận hành trong thời gian dài có thể dẫn đến nổ lốp do áp suất gia tăng.

      Với một số dòng xe, áp suất lốp được hiển thị ngay trên bảng đồng hồ và sẽ báo khi áp suất không đúng. Nếu như xe bạn không có cảm biến áp suất, bạn chỉ cần sử dụng bộ đo áp suất cầm tay và so sánh thông số đo được với thông số mà nhà sản xuất quy định, được in trên tem dán thông tin ngay cửa xe.

      Ngoài vấn đề áp suất, bạn cũng nên kiểm tra độ mòn của của lốp xe và thường xuyên thực hiện việc đảo lốp giúp các lốp xe mòn đều hơn. Một số yêu cầu khác cũng cần thường xuyên để ý là biến dạng lốp xe, các đường nứt lốp, vật thể lạ bám trên lốp,…

      Kiểm tra đai truyền

      Với đai truyền, bạn sẽ chỉ kiểm tra xem nó có bị nứt hay ăn không đều vào các pulley hay không. Nếu phát hiện thấy vết nứt hoặc bị dãn do sử dụng lâu ngày, đai truyền tốt nhất nên được thay để tránh hao hụt công suất hoặc nặng hơn là đứt khi đang sử dụng.

      Ở trên là những chi tiết, bộ phận trên xe hơi mà bạn nên thường xuyên để ý đến và có thể tự mình thay thế tại nhà. Một số chi tiết khác cũng nên được thường xuyên kiểm tra như giảm xóc, phanh,… tuy nhiên chúng tốt hơn nên được những người có kinh nghiệm hơn chăm sóc.

      Hi vọng những hạng mục kiểm tra nêu trên sẽ giúp bạn có được một chiếc xe ổn định và bền bỉ hơn cũng như tự tin hơn khi cầm lái chiếc xe của mình.

Đánh giá của bạn