6 năm – Khoảng thời gian cần để phục chế “độc bản” Porsche 356 1500 Aluminium Cabriolet

Porsche 356 Cabriolet luôn là một trong những mẫu xe cổ được săn đón với vẻ đẹp cổ điển đầy hấp dẫn. Chỉ với 394 chiếc 356 1500 Cabriolet được sản xuất vào năm 1953, mẫu xe này trở nên hiếm có và ngày một ít đi qua thời gian. Tuy nhiên, trong số những chiếc xe từng được sản xuất có một chiếc 356 1500 Cabriolet sở hữu phần thân xe bằng chất liệu nhôm.

Đây chính là chiếc xe duy nhất trên thế giới sở hữu yếu tố độc đáo này. Phần thân xe này từng được dựng bởi Karosseriewerke Reutter cách đây 66 năm và điều này thực sự là một chi tiết thú vị và hiếm có. Thông thường, phần thân xe bằng nhôm thường được sử dụng để chế tạo những chiếc xe coupe hoặc những chiếc xe đua để cắt giảm trọng lượng, từ đó giúp giành ưu thế trong những cuộc đua. Tuy nhiên, một chiếc xe mui trần được trang bị phần thân nhôm ở thời điểm bấy giờ có lẽ là một điều có phần khác lạ.

Sau 66 năm kể từ khi xuất xưởng và được lăn bánh trên đường phố, đến nay, chiếc xe lại một lần nữa được hồi sinh sau quá trình phục chế kéo dài cho tới 6 năm. Sở dĩ khoảng thời gian phục chế lên đến 6 năm vì đội ngũ từ chính Porsche đã quyết tâm đặt chất lượng lên hàng đầu thay vì phục chế chiếc xe một cách nhanh chóng. Chiếc xe đã được sơn lại đúng màu trắng ngà nguyên bản Ivory cùng các chi tiết được phụ hồi tới nguyên bản nhất có thể.

Dự án phục chế độc bản này đã được thực hiện dưới sự giám sát của kỹ sư Porsche nổi tiếng Rolf Sprenger – Người khởi xướng bộ phận Porsche Exclusive nhằm đáp ứng mong muốn của từng khách hàng. Dự án phục hồi chiếc Porsche 356 1500 Cabriolet này là một dự án khó khăn khi chủ sở hữu sẽ lại sử dụng chiếc xe này cho việc đi lại hàng ngày, chính vì vậy việc đảm bảo cho chiếc xe hoạt động một cách trơn tru là một thách thức không nhỏ với đội ngũ phục chế.

Số lượng những chiếc Porsche 356 từng được sản xuất với phần thân nhôm không nhiều, lý do chủ yếu bởi chi phí quá cao so với việc sử dụng chất liệu thép. Đã từng có chỉ khoảng 15 chiếc xe 356 America Roadster thân nhôm được chế tạo vào năm 1952. Từ đó, chi phí sản xuất tiền thân của Speedster cao này đã dẫn đến việc công ty chịu trách nhiệm – Gläser-Karosserie GmbH phải nộp đơn phá sản. Ferry Porsche sau đó đã viết trong hồi ký của mình rằng Reutter không quan tâm đến việc chế tạo những thân xe bằng nhôm, điều này cho thấy rằng đã có các cuộc thảo luận về chủ đề này nhưng không có đơn đặt hàng cho những chiếc 356 với thân xe nhôm.

Chiếc xe này từng được bàn giao tới đại lý nổi tiếng của Porsche là Glöckler ở Frankfurt vào tháng 7 năm 1952, nhưng ít ai biết về lịch sử ban đầu của chiếc xe này. Tại Vương Quốc Anh vào những năm 1970, chiếc 356 1500 Cabriolet này từng được chào bán ở Gloucester với giá 1.000 bảng Anh. Trích dẫn quảng cáo bán xe tại Anh: “Porsche Cabriolet Type 356 lịch sử và độc đáo,” “Thân xe bằng nhôm được chế tạo đặc biệt theo đơn đặt hàng của Reutter, Zuffenhausen, tháng 3 năm 1953, sơn màu trắng trơn, nội thất màu xám mới, ghế bọc da màu đỏ mới và mui xe màu đen mới và tất cả các chi tiết đều theo tiêu chuẩn ban đầu.”

Sau khi chiếc xe được đưa đến Đức, chủ sở hữu hiện tại của chiếc xe đã có cơ hội mua lại nhưng phải tuân theo một điều kiện ràng buộc rằng: Khi mua chiếc xe này, anh phải đảm bảo việc sẽ phục chế và sử dụng chiếc xe chứ không phải mua về để chờ bán lại kiếm lời. Chính vì vậy, chủ sở hữu hiện tại của xe đã giữ đúng lời hứa và tìm tới hãng Porsche vào 6 năm trước. Porsche đã thành lập một đội ngũ chuyên trách nhằm đáp ứng những yêu cầu khắt khe nhất và trả lại cho xe vẻ đẹp nguyên bản.

Nhiệm vụ điều phối các hạng mục khác nhau được giao cho kỹ sư Rolf Sprenger, người không chỉ biết tất cả những gì cần biết về xe cũ mà ông còn là người biết tìm những nơi phù hợp đáng ứng được việc phục chế. Họ cùng nhau làm việc theo tiêu chí “Chất lượng luôn đi trước tốc độ”, chính từ đó họ đã tốn hàng nghìn giờ làm việc trong khoảng thời gian sáu năm.

Đáng chú ý, chiếc 356 1500 Cabriolet này từng được sử dụng làm chiếc xe phục vụ cho việc đi lại hàng ngày trong nhiều năm, chính vì thế mà rất nhiều các chi tiết trên xe đã phải chịu sự tàn phá của thời gian. Sprenger nhớ lại: “Sau khi kiểm tra hiện trạng của xe lần đầu, chiếc xe độc ​​nhất này sẽ phải được tháo dỡ hoàn toàn và cho dù chiếc xe vẫn hoạt động, chúng tôi vẫn phải đại tu tất cả những chi tiết, bộ phận và kiểm tra xem những chi tiết này còn hoạt động bình thường hay không.”

Và đội ngũ đến từ Porsche đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong vòng 6 năm – Một khoảng thời gian dài nhưng rất xứng đáng để có thể trả lại vẻ đẹp nguyên bản cho chiếc Porsche 356 1500 Cabriolet sở hữu thân xe bằng nhôm duy nhất trên thế giới. Cho tới thời điểm hiện tại, chiếc xe đã có thể sẵn sàng để trở lại và lăn bánh trên những nẻo đường tại quê nhà Đức.

Nguồn: Porsche

Similar Articles

Bình luận

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Bài phổ biến

Ngắm siêu mô tô đường phố Honda RC213V-S

Số lượng sản xuất chỉ 350 chiếc trên thế giới, sở hữu hình dáng và công nghệ đáo đáo từ xe đua MotoGP,…

KTM 1290 Super Adventure S: Mô tô phượt công suất 160 mã lực

KTM 1290 Super Adventure S sở hữu nhiều công nghệ mới, động cơ mạnh,… hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm phấn khích trên mọi cung đường.

WHY200 – Siêu du thuyền 27m với thiết kế đến từ tương lai cùng không gian rộng nhất phân khúc

WHY200 là một mẫu du thuyền mới được trình làng bởi thương hiệu Wally Yacht đến từ Monaco. WHY200 không chỉ gây ấn tượng...