Trang chủ » Những điểm độc đáo tạo nên danh tiếng Bugatti

Chia sẻ bài đăng này

Xe

Những điểm độc đáo tạo nên danh tiếng Bugatti

Tiếng gầm gừ của động cơ, công suất 1.500 mã lực, hộp số nhanh nhất thế giới, tốc độ kỷ lục thế giới, chi phí bảo dưỡng siêu đắt đỏ,… là những thứ tạo nên danh tiếng của hãng Hypercar đến từ Pháp.

Bugatti chắc chắn là một trong những mẫu Hypercar tốt nhất trên thế giới. Không chỉ sở hữu vẻ ngoài tinh tế và công nghệ hiện đại; mà còn sở hữu nhiều kỷ lục tốc độ không thể đánh bại.

Những điểm độc đáo tạo nên danh tiếng Bugatti

Bugatti phá vỡ kỷ lục tốc độ 300 mp/h

Bugatti trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới đạt vận tốc 300 mp/h.

Chiếc Bugatti Chiron phiên bản đã tinh chỉnh và nâng cấp một số chi tiết để nhằm đạt tốc độ 304,77 mp/h trên đường thử Ehra-Lessien của Volkswagen ở Đức. Tay đua thực hiện phá kỷ lục này là Andy Wallace.

Trước đó, năm 2005, Bugatti Veyron cũng đã phá kỷ lục với tốc độ 254 mp/h. Năm 2010, Veyron Super Sport đã lập kỷ lục tốc độ tối đa 268 mph/h.

Tuy nhiên, sau nhiều lần phá kỷ lục tốc độ của thế giới, trong tuyên bố mới nhất Bugatti sẽ chuyển sang lĩnh vực khác trong tương lai.

Bugatti Chiron

Bugatti hy vọng kỷ lục tốc độ của Chiron sẽ kết thúc cuộc chạy đua tốc độ và sản xuất động cơ của các hãng siêu xe. Đồng thời, giảm áp lực của Bugatti trong việc chế tạo các mẫu xe tiếp theo.

Động cơ W16 đỉnh cao

Động cơ Bugatti là yếu tố khiến chiếc xe có giá siêu đắt đỏ. Điểm khác biệt của Bugatti là khối động cơ W16 16 van với 4 bộ tăng áp, công suất 1.500 mã lực.

Đơn cử như mẫu Bugatti Veyron yêu cầu 10 bộ tản nhiệt để làm mát cho khối động cơ W16 với 4 tăng áp.

3 bộ tản nhiệt xử lý động cơ, 3 bộ làm mát giữa không khí và chất lỏng. Một bộ phận riêng phục vụ điều hòa không khí, một bộ điều hòa nhiệt độ dầu động cơ, một bộ làm mát dầu hộp số và bộ tản nhiệt khác cho dầu vi sai.

Mỗi bộ tản nhiệt phải mất 15 giờ thực hiện, cần 4 tuần để hoàn thành các món cần thiết.

Chi phí sản xuất đắt đỏ

Dù có mức giá bán cực kỳ cao, nhưng chi phí sản xuất một chiếc xe Bugatti còn đắt hơn rất nhiều, điển hình là chiếc Veyron.

Trong một báo cáo, Bugatti cho biết để thực hiện được chiếc Veyron, tổng chi phí sản xuất 450 xe là 1,62 tỷ USD. Chi phí lớn nhất là nghiên cứu và phát triển xe.

Tuy nhiên, dù có bán Veyron bản đặc biệt với mức giá hơn 3 triệu USD cũng không thể bù lại khoảng lỗ khổng lồ này.

Tạm tính chi phí sử dụng của Bugatti

Riêng mỗi bộ có giá 6.400 USD. Chi phí để nhân công lắp đặt tăng áp 9.000 USD/bộ. Chi phí nhân công để lắp đặt bộ làm mát là 2.000 USD. Hệ thống ống xả bạn sẽ tốn thêm 11.000 USD, nếy muốn tinh chỉnh thêm bộ hệ thống xả thì phải thêm 7.470 USD/bộ.

Chi phí bảo dưỡng Bugatti ở mức cao ngất 50.000 USD/năm, bộ lốp có giá khoảng 38.000 USD và 50.000 USD cho bộ mâm.

Với các chất lỏng ở động cơ, Bugatti khuyến cáo nên bảo dưỡng mỗi năm để đạt hiệu suất cao nhất. Chi phí thực hiện là 25.000 USD/lần. Riêng chi phí thay thế bình xăng Bugatti là 42.000 USD, mức phí cực kỳ kinh khủng.

Ngoài ra, bộ ghế da của xe cũng được chọn lọc từ những con bò nuôi dưỡng đặc biệt để ngăn côn trùng (muỗi) làm hoen ố da.

Cộng các chi phí trên, kết hợp với chi phí thiết kế và chất liệu cao cấp như sợi carbon cùng tính năng hàng đầu cũng sẽ hiểu được phần nào giá trị cao ngất ngưỡng của Bugatti.

Nhưng mức giá đắt đỏ của nó đã khiến Bugatti trở thành chiếc xe đáng kinh ngạc từ tốc độ kỷ lục với nội thất đầy phong cách, sang trọng. Sự cẩn thận, tinh tế và động cơ độc đáo là điều khác biệt của Bugatti so với các mẫu Hypercar trên thị trường.

Bộ kẹp phanh lớn nhất ngành công nghiệp ô tô

Để có thể kềm hãm “mãnh thú” Chiron với cân nặng 4,5 tấn cùng khối động cơ 1.500 mã lực ở dải tốc độ trên 260 mp/h, khoảng 420 km/h.

VIDEO: Bộ phanh của Bugatti trong phòng thử nghiệm

Các nhà kỹ sư đã phải nghiên cứu để chế tạo bộ cùm phanh (heo phanh) làm từ chất liệu titan với 8 piston phía trước và 6 piston phía sau. Thời gian thực hiện cùm phanh khoảng 45 giờ và phanh nặng 2,9 kg. Phanh có thể chịu được nhiệt độ 1.850 độ F (tương đương 1.010 độ C) khi thử nghiệm lực kế phanh.

Đây cũng là bộ cùm phanh titan được sản xuất dựa theo mẫu in ấn 3D. Cùm phanh không chỉ nhẹ hơn nhôm truyền thống 40%, mà còn là kẹp phanh lớn và mạnh nhất trong ngành sản xuất ô tô.

Giá Bugatti bao nhiêu?

Bugatti Veyron là mẫu Hypercar nước Pháp, rẻ nhất với giá khởi điểm từ 1,7 triệu USD. Tính đến đầu năm 2021, thật sự rất khó để tìm được chiếc Veyron có giá dưới 1,5 triệu USD.

Thậm chí, một số mẫu còn có giá cao hơn đáng kể. Đặc biệt, chiếc Bugatti La Voiture Noire hiện đang là mẫu xe đắt nhất thị trường có giá 18,7 triệu USD.

Đối với Bugatti xe đã qua sử dụng, đều có giá từ 1 triệu USD trở lên.

Tham khảo một số trang mua bán xe thể thao hiệu năng cao, Bugatti Veyron 16.4 có giá tối thiểu hơn 1,1 triệu USD. Bất kỳ chiếc Bugatti mới cũng có giá trên một triệu USD, trong khi một số mẫu cổ điển sẽ khoảng 900.000 USD.

Một chiếc Bugatti Chiron đã qua sử dụng có giá lên tới 3 triệu USD và chiếc Bugatti Divo đã qua sử dụng có giá khởi điểm khoảng 8 triệu USD.

Kết

Có giá bán tối thiểu từ 1 triệu đô cho mỗi xe, tầm giá này đã định vị rõ thương hiệu và chất lượng của mẫu xe tinh hoa của ngành công nghiệp ô tô thế giới đến từ Pháp.

Bugatti luôn tuân thủ các quy tắc riêng và liên tục phá vỡ các tiêu chuẩn cao ngất ngưởng về khả năng lẫn kỹ thuật. Được ngồi sau tay lái của Bugatti là tưởng tượng đối với nhiều người, nhưng chỉ một phần trăm có thể đạt được.

Bugatti không chỉ nổi tiếng với việc phát triển những chiếc xe hypercar đạt tốc độ huyền thoại mà còn là tác phẩm nghệ thuật xứng đáng góp mặt trong bộ sưu tập của người đam mê xe!

Trần Khả Ngân

Chia sẻ bài đăng này

Đăng bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

Chuyển đến thanh công cụ