Ulstein THOR: Tàu thủy đa năng, vận hành bằng năng lượng hạt nhân thorium

Ulstein, nhà máy đóng tàu thủy thương mại có trụ sở tại Na Uy, đã cho công bố một mẫu thiết kế mới rất ấn tượng mang tên THOR.

Với chiều dài lên đến 149 mét, THOR sẽ mang trên mình những chức năng của một con tàu đa năng 3R (nạp nhiên liệu, nghiên cứu và cứu hộ) cùng điểm nhấn đặc biệt là khả năng vận hành bằng năng lượng sạch, với lò phản ứng muối nóng chảy (Molten Salt Reactor – MSR) sử dụng thorium an toàn.

Đại diện của Ulstein cho biết, hiện nay nhu cầu du lịch trên biển vẫn đang tăng trưởng mạnh và các địa điểm xa xôi luôn có sức hút lớn với những người thích khám phá đại dương. Tuy nhiên kèm theo đó là áp lực phải bảo vệ môi trường và hạn chế lượng khí thải phát sinh từ các loại động cơ truyền thống, nhất là khi có những chuyến hành trình đến vùng Bắc Cực hoặc Nam Cực, vốn dĩ đang rất nhạy cảm do ảnh hưởng của hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Bên cạnh đó, những vùng biển ở hai đầu cực của Trái Đất ẩn chứa nhiều khó khăn trong quá trình di chuyển và liên lạc, cũng như không dễ chút nào để nạp lại nhiên liệu khi mà các cảng biển lớn đều cách đó khá xa. Vì vậy, những chuyến du hành khám phá Bắc Cực và Nam Cực mặc dù rất thú vị nhưng cũng đầy rẫy rủi ro cho cả du khách lẫn các hãng vận hành du thuyền.

Ulstein đặt ra mục tiêu giải quyết các vấn đề này với ý tưởng về tàu đa năng THOR. Đây sẽ là một trong số những mẫu tàu đầu tiên có thể tự duy trì nguồn năng lượng dồi dào để chính nó vận hành, đồng thời nạp lại năng lượng cho các tàu khác, qua đó trở thành trung tâm trong một cuộc du hành thám hiểm, một chuyến nghiên cứu hoặc một nhiệm vụ cứu hộ.

Điểm nhấn của THOR nằm ở nguồn năng lượng vận hành được cung cấp bởi lò phản ứng hạt nhân muối nóng chảy thế hệ thứ 4, sử dụng thorium lỏng thay vì uranium. Đặc điểm của công nghệ này là an toàn hơn so với lò phản ứng hạt nhân uranium truyền thống, vì hoạt động ở mức nhiệt độ cao hơn (700 độ C so với 300 độ C) và phát tán ít bức xạ hơn ra môi trường. Bên trong lò phản ứng muối nóng chảy, thorium được phân rã trong dung dịch muối, phản ứng hóa học này sẽ làm nóng muối, chuyển nhiệt lượng đến máy phát hơi nước với áp suất đủ lớn để quay tua-bin và sản sinh ra điện.

Lò phản ứng hạt nhân muối nóng chảy cũng không cần nước làm mát vì tự bản thân hợp chất muối sẽ tản nhiệt cho chính nó. Với điểm tan chảy cao, muối nóng chảy sẽ nhanh chóng nguội đi và cứng lại mà không cần giải phóng trực tiếp chất thải rắn và lỏng, qua đó ngăn chặn phân tán phóng xạ vào môi trường. Chu trình này được lặp lại liên tục nên tàu THOR coi như không bao giờ cần phải nạp thêm nhiên liệu từ bên ngoài. Thậm chí, điện năng sản sinh ra còn dư thừa để THOR sạc lại cho những con tàu chạy điện nhỏ hơn, lên đến 4 tàu cùng lúc.

Ứng dụng thiết kế X-BOW của Ulstein, tàu THOR có đầy đủ những tiện ích cần thiết như bãi đáp trực thăng, thiết bị cứu hỏa, khoang chứa tàu cứu hộ, khoang chứa phương tiện di chuyển trên cạn, cần cẩu… cho đến các phòng thí nghiệm hay phòng hội thảo với sức chứa hàng trăm người.

Cùng với THOR, Ulstein còn giới thiệu thêm một mẫu tàu khác nhỏ hơn với chiều dài 100 mét và sức chứa 160 người mang tên SIF – đây đều là những cái tên dựa trên các vị thần nổi tiếng trong thần thoại Bắc Âu. Tàu SIF sẽ trang bị những khối pin lớn, có thể được sạc trực tiếp bởi THOR. Cả THOR và SIF đều sử dụng động cơ đẩy bằng điện, êm ái và thân thiện với môi trường.

Hiện tại THOR vẫn chỉ dừng lại ở mức ý tưởng, vì công nghệ lò phản ứng hạt nhân muối nóng chảy dù nhiều tiềm năng nhưng vẫn chưa thể được thương mại hóa thành công.

Tham khảo Ulstein

Bài tương tự

Bình luận

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây