Honda Afica Twin 1.100 liệu có bứt phá phân khúc Adventure tại Việt Nam?

Mới đây, Honda Việt Nam đã giới thiệu chiếc Adventure mới – Honda Afica Twin 2021 với 2 phiên bản CRF1100L Africa Twin là tiêu chuẩn và Adventure Sport; dung tích 1.100 cc.

Honda Afica Twin 1.100 liệu có bứt phá phân khúc Adventure tại Việt Nam?
Honda Afica Twin 1.100 liệu có bứt phá phân khúc Adventure tại Việt Nam?

Ở thế hệ này, ngoại hình Afica Twin 1.100 có kích thước “mập mạp” hơn người tiền nhiệm và cụm động cơ cho công suất mạnh hơn cùng mô-men xoắn tốt hơn, đáp ứng nhu cầu onroad hoặc offroad.

XEM THÊM: HONDA AFRICA TWIN 2021 RA MẮT THỊ TRƯỜNG VIỆT, GIÁ TỪ 590 TRIỆU ĐỒNG

Thị phần phân khúc Adventure tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung đang thuộc về tay BMW GS1200. Trước đó, đã từng có nhiều thương hiệu giới thiệu xe ở phân khúc này nhưng không mấy thành công như Triumph Tiger 900, Ducati Multistrada và mới đây là Harley Davidson Pan America.

Honda Afica Twin 1.100 liệu có bứt phá phân khúc Adventure tại Việt Nam? ảnh 2
4 mẫu mô tô Adventure được ưa chuộng tại Việt Nam

XEM THÊM: Harley-Davidson Pan America 1250 – tân binh khuấy động Adventure tại Việt Nam

Đồng ý với quan điểm, ngày nay giới trẻ mong muốn chuyến hành trình phóng khoáng hơn, họ có thể bay nhảy cùng chiếc xế cưng trên mọi địa hình. Tuy nhiên, để tìm được chỗ đứng ở dòng ADV không phải chuyện đơn giản.

Honda CRF1100L Africa Twin sử dụng động cơ 2 xy-lanh, dung tích 1.084 cc, làm mát bằng dung dịch. Khối động cơ này công suất 100,5 mã lực tại 7.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 105 Nm tại 6.250 vòng/phút. CRF1100L Africa Twin có 2 tùy chọn hộp số, gồm: hộp số ly hợp kép tự động hoặc số côn tay 6 cấp kết hợp hệ thống sang số nhanh.

4 mẫu mô tô Adventure được ưa chuộng tại Việt Nam
 ảnh 4

Honda Afica Twin – Chiếc Adventure hướng tới người chơi offroad

Đi sâu hơn về CRF1100L Africa Twin, phải nhắc về năm 1998, khi Honda lần đầu tiên đưa chiếc xe việt dã sử dụng động cơ V-Twin 2 xy-lanh đầu tiên của dòng CRF tham gia giải đua lừng danh Paris – Dakar. Chính bởi cuộc đua đó, chiếc CRF1.000cc được đặt tên “Afica Twin”.

Honda Afica Twin 1.100 liệu có bứt phá phân khúc Adventure tại Việt Nam ảnh 7
Honda CRF tham gia giải đua Paris – Dakar

Tại thị trường Việt Nam, Afica Twin khá là hiếm bởi đa phần những người đam mê chơi xe ADV sẽ chọn BMW GS1200 bởi sự ưu việt của nó mang lại. Tuy nhiên, GS1200 ưu việt khi chạy đường đất khô hay đường dài, trong khi đó Afica Twin lại ưu thế ở các dạng địa hình xấu và đậm chất địa hình hơn.

Điều này dễ hiểu khi Honda trang bị cặp bánh chuẩn cào cào với bánh trước 21 inch và bánh sau 17 inch cùng bộ lốp gai cỡ lớn. Bên cạnh đó, khoảng sáng gầm cao được bọc tấm bảo vệ thép giúp xe dễ dàng đi qua những địa hình đá hộc hay bùn lầy.

Honda Afica Twin 1.100 liệu có bứt phá phân khúc Adventure tại Việt Nam ảnh 7

Phần yên xe có thể hạ xuống 85cm, thế nhưng yên chỉ giải quyết 1 vấn đề, còn lại độ rộng tay lái, độ nặng trọng tâm và các yếu tố ổn định trên onroad thì dường như Afica Twin không thể so bì GS.

Với kích thước hầm hố hơn, động cơ mạnh mẽ, khả năng offroad vượt trội,… đây là những ưu điểm của Honda Afica Twin.

Honda Afica Twin 1.100 liệu có bứt phá phân khúc Adventure tại Việt Nam ảnh 812

Ông Kenji Morita – kỹ sư trưởng thiết kế ra mẫu xe Afica Twin và cũng là người chơi offroad kỳ cựu đã chế tạo ra chiếc xe với tất cả những kinh nghiệm tinh tế của mình về offroad.

Afica Twin có thiết kế thông minh khi có thể loại bỏ hầu hết các khả năng két bùn và cặn bẩn trong xe, gây ảnh hưởng đến khả năng vận hành trên đường offroad. Giống như mọi mẫu xe máy khác của Honda, Afica Twin 1.100 vẫn là chiếc xe thân thiện và dễ lái, dễ chạy cho dù mang trong mình sức mạnh thú dữ.

Honda Afica Twin 1.100 liệu có bứt phá phân khúc Adventure tại Việt Nam ảh 9

Về phần hộp số tự động ly hợp kép DCT của bản cao cấp Afica Twin 1.100, ông Kenji Morita lý giải “offroad nếu dùng DCT có thể giúp người lái không cần phải lo lắng đến việc sang số hay bóp côn. Thay vào đó người lái có thể tập trung nhiều hơn vào việc trải nghiệm những bộ phận khác của xe. Việc đi xe trở nên dễ dàng và vui vẻ hơn”.

Người chơi Adventure tại Việt Nam thích onroad hay offroad?

CRF1100L Africa Twin phiên bản mới với động cơ 1.100cc thật sự là mẫu ADV nặng ký và đủ sức đi vòng quanh thế giới tương tự như BMW GS từng làm. Nhưng nói gì đi nữa, để so kè với BMW GS thì CRF1100L Africa Twin còn thua khá xa.

Honda Afica Twin 1.100 liệu có bứt phá phân khúc Adventure tại Việt Nam ảnh 10
BMW GS ông trùm phân khúc Adventure toàn cầu

Đầu tiên là người Việt mua BMW GS dùng để đi như dòng xe touring, CRF1100L Africa Twin không cho cảm giác lái sướng và thoải mái như GS. Mặt khác, Honda hướng CRF1100L Africa Twin đến khách hàng mê offroad mà thị phần người mê offroad tại Việt Nam không nhiều.

Honda Afica Twin 1.100 liệu có bứt phá phân khúc Adventure tại Việt Nam ảnh 819

Cũng nói thêm là trước đó, Ducati Multistrada đã chào sân thị trường Việt. Sở hữu sức mạnh và khả năng onroad tuyệt vời, thế nhưng cũng không thể trụ nổi. Đơn giản vì ngoài yếu tố mạnh, vẫn cần nhẹ nhàng, linh hoạt cho onroad và có khả năng đi offroad nhẹ. Ở các tiêu chí này, BMW GS hội tụ vừa đủ sự vừa phải và không hỗn ở nước ga đầu.

Tóm lại, chiếc Adventure mà người Việt mong muốn là chiếc xe vừa phải và hài hòa các yếu tố sức mạnh, linh hoạt.

Lối đi nào cho Honda CRF1100L Africa Twin?

Để thành công trong thị trường Việt, Honda cần cân nhắc lại mức giá bán của CRF1100L Africa Twin.

Cụ thể, Honda CRF1100L Africa Twin có giá bản tiêu chuẩn là 590 triệu đồng và 690 triệu cho bản cao cấp. Trong khi đó, giá các đối thủ như BMW R 1250 GS (604-699 triệu đồng), Suzuki V-Strom 1050 (419 triệu đồng), Triumph Tiger 900 (369-489 triệu đồng).

Honda Afica Twin 1.100 liệu có bứt phá phân khúc Adventure tại Việt Nam ảnh 12

Mức giá của Africa Twin chính là rào cản lớn nhất của Honda vì ở ngưỡng tiền này thì khách hàng sẽ dễ “nghiêng” qua BMW GS hơn.

Afica Twin có thể gọi là chiếc xe đỉnh cao về kỹ năng offroad, độ “trâu” và sức bền. Đáng tiếc, thể trạng người Việt cũng như môi trường khí hậu khiến không phải biker nào đam mê Adventure cũng thích offroad hạng nặng.

Honda Afica Twin 1.100 liệu có bứt phá phân khúc Adventure tại Việt Nam ảnh 11

Mặt khác, nếu như có nhiều Biker thích offroad nhưng họ đủ tiền chọn BMW GS thì lại ưu tiên chạy onroad. Khi cần offroad thì họ sẽ mua hẳn một chiếc cào cào KTM xịn chứ không cần thiết dùng GS offroad.

Honda Afica Twin 1.100 liệu có bứt phá phân khúc Adventure tại Việt Nam ảnh 8
20YM Africa Twin Adventure Sports

Có thể Honda đang quá tự tin về thương hiệu, hay CRF1100L Africa Twin hướng đến khách hàng nhiều tiền và chưa từng sở hữu mô tô phân khối lớn, hoặc người quá yêu thương hiệu Honda!?

Quyền mua xe là của bạn, nói một cách khách quan, sự xuất hiện của Honda CRF1100L Africa Twin tăng thêm sự lựa chọn mới trong phân khúc Adventure cao cấp đến từ Nhật Bản, song hành cùng với adventure “quốc dân” CB500X.

Similar Articles

Bình luận

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Bài phổ biến

BRABUS Shadow 900 Black Ops Limited Edition chỉ 37 chiếc trên toàn thế giới

Trang bị cải tiến kỹ thuật và hiệu suất vượt trội, BRABUS Shadow 900 Spyder mới, dành cho cảm giác lái thuần túy, thiết bị lối đi thoải mái.

Khi nào Apple công bố thế hệ mới của dòng Mac trong năm nay?

Trong sự kiện "California Streaming" của Apple đã ra mắt khá nhiều thiết thiết bị mới, nào là iPhone 13 thế hệ mới, Apple Watch Series 7, iPad gen 9 và iPad mini 6

Nissan GT-R T-Spec Edition chỉ 100 chiếc xuất xưởng

Nissan mới đây đã tiếp tục trình làng bộ đôi Nissan GT-R bản đặc biệt mới với tên gọi chung là “T-Spec” Edition với số lượng sản xuất cực kỳ giới hạn chỉ 100 chiếc dành cho thị trường Nhật Bản.